Thứ Năm, 21 tháng 1, 2016

ƠN GỌI

Đối với nhiều người, hình tròn luôn diễn tả điều gì đó trọn vẹn hơn một nửa hình tròn (bán nguyệt), bởi hình một nửa vòng tròn như có một chút gì đó dang dở. Và thông thường, từ nơi cái dang dở đó lại có một âm vang mời gọi làm tròn đầy. Có lẽ vì thế mà đối với một số người, một thực tại tròn đầy thì được quý mến hơn một thực tại dang dở.
Ơn gọi của một đời người, có lẽ cũng xuôi theo chiều của thực tại này, một thực tại dang dở – tròn đầy.
Nếu ví đời người tựa hồ như một vòng tròn, thì ngay khi xuất hiện trên dương gian, họ đã có được một nửa vòng tròn, bao gồm gia đình, hoàn cảnh sống, môi trường giáo dục, bối cảnh văn hoá. Mỗi người, cách này hay cách khác, sử dụng chính tự do trải nghiệm của bản thân mình để làm thành một nửa vòng còn lại, tạo thành một vòng tròn khép kín, trọn vẹn. Bởi lẽ, một con người, dù phải gặp những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất, thì bên trong vẫn còn có một khoảng không cuối cùng mà chẳng có ai có thể lấy đi được, đó là sự tự do chọn lựa cho những trải nghiệm của mình ở phía trước. Nếu những “phần bối cảnh” của cuộc đời từng người tạo nên một nửa của thực tại vòng tròn, thì chính cá nhân từng người phải dân thấn để hoàn tất một nửa của thực tại còn lại, tạo thành một vòng tròn khép kín, một thực tại tròn đầy. Nếu không, cuộc đời người đó vẫn được xem là dang dở.
Những trải nghiệm về cuộc đời của từng người lại chính là phần mà chẳng ai có thể thay thế được, bởi nó mang tính chất độc đáo, riêng tư, và nó làm nên chính cuộc đời họ. Nếu bản thân chẳng có trải nghiệm riêng tư nào, thì việc sống đời mình chỉ là một cuộc lê la từ trong quá khứ vào hiện tại, và lê lết về tương lai.
Kinh nghiệm của Môsê là bụi gai bốc cháy mà không bị thiêu rụi.
Kinh nghiệm của Abraham là việc tiếp đón 3 người khách lạ; đó là kinh nghiệm của sự gặp gỡ.
Kinh nghiệm của Phêrô là mẻ cá lạ lùng mà ông không thể lý giải theo kinh nghiệm nghề nghiệp.
Kinh nghiệm của Matthêu là kinh nghiệm của sự bắt gặp một ánh mắt nhân từ và lời kêu gọi ngay trong công việc của mình, kinh nghiệm đổi đời.
Kinh nghiệm của Maria Mađalena là kinh nghiệm của lòng xót thương.
Kinh nghiệm của Giakêu là kinh nghiệm được gọi đích danh.
Kinh nghiệm của Saulê là kinh nghiệm bị quật ngã ngay trong những xác tín tưởng chừng như tốt đẹp nhất.
Từng con người, với từng kinh nghiệm cụ thể đã trải nghiệm và đã đi đến cùng chọn lựa để sống trọn đời mình, và kết dệt thành lịch sử đời mình.
Những trải nghiệm riêng tư đó, rồi đây trở thành những kỷ niệm đẹp, cái đẹp của sự dấn thân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét